Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

MUỘN tiếp theo

Không giảng được những câu hát đố
                       chỉ mành tơ nhện rối bời
tôi cởi áo “đền” người con gái mắt sắc lá răm
                                        đồng tiền trên má
giá áo ấy em đừng vội trả
xế chiều tôi có cớ đến “chuộc” tận nhà
đâu đến nỗi người phải lạc người
gần hoá nên xa !...

Đêm Hội tàn nghe hát “ở lại Người ơi…”
như nghé vướng rơm
dúng dắng dùng dằng dễ gì rời bước
giọng em bổi hổi bồi hồi thắt lòng rỗng ngực
“người ở đừng về…”
                   có ai giữ tôi đâu !

Bom phá vỡ đê sông Đuống đứt cầu
lúa vụ Mùa mẩy đòng tôi vào bộ đội
tháng Giêng
             tháng Giêng…
những năm chiến tranh Lim không mở Hội
biết bao nhiêu đôi lứa nhỡ nhàng

Hội Lim năm này tôi lặng lẽ tìm sang
lại gặp những cô gái Nội Duệ, Dâu, Hồ
                   nón thúng quai thao
                                     lần đầu đi Hội
Người lẫn với Trúc ngà, Trai Gái chìm vào Núi
Hội náo nức cùng Người
                 có vui với ta đâu !

Ám ảnh cả một đời
         áo em khâu chỉ tằm
                    vải dệt cửi tre
                         nhuộm gụ chiết nâu
cổ ba ngấn buộc hững hờ dải yếm
khăn “mỏ quạ”, “đồng tiền”(*)
mắt lá răm lá quế đa tình lúng la lúng liếng
                              
- Ở Thị Cầu, Hoài Thị, Hạ Giang…
cô gái nào chẳng hình dong như thế
tìm sao thấy chim trời cá bể!...
càng cố quên càng chẳng thể quên

Hội năm Tý năm Dần…tôi vẫn về Lim
nước mắt Liền chị Liền anh bao đời
nước mắt của em nước mắt của tôi
hoá phù sa
thành trầm tích chìm sâu dưới đáy
sông Đuống nước trôi thầm
sông Cầu lơ thơ chảy…

Hội mãi mãi còn vui
Ta mãi mãi lạc Người…
_____________

(*) Phụ nữ nông thôn vùng Đồng bằng Bắc bộ có nhiều kiểu
vấn khăn đội đầu, phổ biến là hai kiểu “đồng tiền” và “mỏ quạ”.



25. nón bài thơ
Mây sà thấp cỏ vươn lên
một vùng mưa, chỉ cho riêng hai người
nón che ngăn hạt mưa rơi
nhường nhau, nhường cả lúc trời hết mưa

nghe người gọi nón bài thơ
soi từng sợi lá, vẩn vơ tôi tìm
móc khâu mũi nổi mũi chìm
xoay nghiêng vành nón lim dim bạn cười

thơ không ở nón người ơi
thơ là đôi mắt nụ cười
phải chăng…

26. khát
Trời cao xanh đến nao lòng
bụi bay mù mịt tầng không
nắng dội váng đầu hoa mắt
khát khao mấy hớp nước sông

con chim rừng vụt bay qua
đánh rơi mấy trái dâu da
trên vạt cỏ gừng trước mặt
tôi nhìn
            bước qua
                       không nhặt…

đã qua sông rộng suối đầy
dễ gì dịu nguôi cơn khát
chim rừng có còn tha hạt ?

27. say
Mái chèo rối nhịp như say
bàn tay ủ giữa bàn tay, ấm lòng
thuyền không người lái, bềnh bồng
trong veo ấm áp chiều đông sông Hàn…

28. hoa hồng
Mấy cành hồng em để lại phòng tôi
dù cố giữ chẳng thể nào giữ được
từng cánh mỏng rụng dần trong ly nước
nổi bồng bềnh như những mảnh thuyền nan

chút hương nồng trong gió đã tan
mấy chiếc lá không còn xanh nữa
những gai mọc trên khúc cành hết nhựa
khô bao nhiêu sắc nhọn bấy nhiêu

29. đồng thời
Nước này nghiên cứu làm bom gây ngạt
nước khác cố tìm cách pha chế văcxin chống siđa
nơi thều thào những lời trăn trối của người già
chỗ oang oang nhạc nhảy

trong những đám cưới nhẫn kim cương được
                                          cô dâu chú rể trao nhau
ở các phiên toà
        bố mẹ cúi đầu kí biên bản chia con chia tài sản
trong bệnh viện các bác sĩ vã mồ hôi trong ca ghép tim
góc công viên
bọn tội phạm chặt nạn nhân thành mấy khúc
đã bao giờ
mọi người cùng được hưởng niềm vui ở mọi nơi trên Trái đất
có khi nào
những gì ta quý ta yêu không bao giờ mất.

30. gió Nồm gió Bấc
Gió nồm nam thổi đến
xanh biếc tán cau non
gió dịu êm tóc con
như bàn tay của Má
bụi nước bay trắng xoá
gió mang vị biển vào
con nhớ lại thuở nào
trước mỗi trận mưa rào
trời oi nồng lặng gió
chiếc quạt nan nho nhỏ
Má thức quạt thâu đêm

gió Bấc thổi tắt đèn
sương núi bay trắng xoá
cây bàng rơi nốt lá
khói bếp nặng không bay
ở quê ta chiều nay
đợt gió này sẽ tới
lúa phủ đầy sương muối
Mẹ thức giấc trong đêm…

31. chỉ một lần
Tôi ở nhờ phòng xép lầu năm
điện cuối dây đèn lập lòe đom đóm
chin mươi bậc cầu thang chóng mặt
không tủ không giường
mươi thước vẫn rộng thênh

cửa không khoá không cài gió dọc gió ngang
“Em” Mèo Mun nhà ai đi lạc
“Con” Chó Bông nhà ai dỗi chủ
ghé phòng tôi
                    quấn quýt
                                     không đi…

vuốt ve Mèo
               mắt em đỏ hoe
trách tôi tệ bắt Mèo ăn rau muống
em dắt Chó Bông
             ôm Mèo
                    từng bậc cầu thang
                                          đi xuống
một lần thôi
       em chỉ đến
                         một lần…

331/1, Lê Văn Sĩ SG, 1998

32. gió hiền gió dữ
Ngọn gió ngoan ngọn gió biết điều
lau mồ hôi người cày người gặt
xua mây để trăng rằm trong vắt
ngắt lá vàng, giúp phấn hoa bay

kim chỉ đâu mà gọi “gió may”
chơi cùng sóng gió say choáng váng
qua vườn quế gió thơm
qua rừng tre rách bươm xơ sác

quạt lửa bùng lên
gió thổi tắt đèn
không sắc nhọn mà như cứa da cắt thịt
như người, có gió hiền gió ác
em bị cơn gió nào kéo ngả xô nghiêng ?

bão dật cả khi mạ non tơ
lúa đang ngậm sữa
gieo tai ương - bão cũng có “mùa”
“mắt bão” đục hay trong
“tâm bão” nông hay cạn
xót xa quá - những cơn bão táp
cùng với Mặt Trời
từ phương ấy
nổi lên…

33. gặp mưa
Phố trưa giữa lúc đông người
đang vàng hoe nắng bỗng trời gieo mưa
mưa rơi khi nhặt khi thưa
tôi đi giữa những tán ô đủ màu

em nhìn tôi má đỏ au
khẽ nghiêng ô lụa che đầu cho tôi
 - đường chưa ướt đã tạnh rồi
 - mưa Đà Lạt ngắn vậy thôi
như đùa…
từ từ em xếp lại ô
bồi hồi
tôi lại mong mưa
bồi hồi…

Trại Văn Quân đội, Đà Lạt, 1977

34. hoa - trái
Khi mới lớn tôi mê hoa cúc hoa hồng
hoa kiêu kỳ mà người khờ dại
hoa chẳng no lòng tôi dần thích trái
nhưng chẳng có đất trồng
mấy khi có tiền mua

gặp em tôi như lạc vào vườn cổ tích
hoa dại không tên trái chín khác mùa
chẳng phải của mình, cứ như mơ như thực
trên cành cao đỏ tươi vàng rực
nấp từ xa ngắm nhìn
chỉ giám hái trong mơ…

35. quà tặng
Biết lấy gì mừng lễ cưới của em
lòng hỏi lòng
lại hỏi Trời
hỏi Đất
cái quý nhất
tình tôi
em để mất
biết lấy gì mừng hạnh phúc của em…

36. cả tin
“Trời Cao là nơi sinh những cơn mưa
đỉnh núi gần Trời hơn mặt Đất
nước ở trên cao ngọt ngào
trong sạch…”

thuở ấy mình ngây ngô tội nghiệp làm sao
yêu đến u mê
tin đến khát khao
cái gì cũng thiêng liêng
toàn những điều cao cả (!)

những cơn mưa từ Trời dội lên đỉnh núi
thành khe thành suối
giếng ngọt hồ trong
biển rộng sông dài (…)
(sẽ bổ xung phần còn thiếu!)

37. muộn
Chiều Thu nắng loãng nhẹ tênh
lá Đa rụng tím sân đình cổ sơ
Trời trong như nước vô bờ
Cỏ xanh như đến tận giờ mới xanh

Đầu cành tím nụ hoa chanh
Tiết Ngâu, mưa chợt bọc quanh hai Người
Chỉ là mưa bóng mây thôi,
chỉ là cái cớ để Người che nhau

Những tìm kiếm tận đâu đâu
còn người cách chỉ bờ dâu chẳng tìm 
Bây giờ bấc đã thành đèn
men hóa rượu chát
                     chợt nhìn
                               ngẩn ngơ…

Tôi về thăm lại làng xưa
tóc đà sợi nắng sợi mưa trên đầu
Giếng Đình trong vắt thẳm sâu
rối bời một khúc giây gầu trong tay…
                                 
SG, 1987

38. không đề
Thai nghén chín tháng ròng
ba mươi tuổi em mới giám sinh con đầu lòng
nhào nặn mấy mươi năm
tóc chớm bạc anh mới gom thơ in sách mỏng
hạnh phúc của đời con
ta đủ thời gian đợi chờ hy vọng

thơ anh dăm bảy chục trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét