Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

VÉ KHỨ HỒI II


mắt dại
lòng say…
cả cuộn phim chỉ hỏng một kiểu này.

23. không đành

Tình cũ nhạt rồi
Người xưa dã biệt
ngòi bút còn trơn
chữ còn sắc nét

nửa tập giấy thơm
nửa xấp phong bì
mực còn nửa lọ
ngậm ngùi
giấu đi…

tình yêu lại đến
rố bời long anh
bút cũ giấy cũ
chẳng nỡ
không đành…

24. tình yêu ở tuổi bốn mươi

Tuổi mười lăm tình yêu chợt ghé qua
như xét đánh
lửa bén rừng cổ thụ
cháy lá khô cháy cành cháy vỏ
dòng nhựa ứ đầy
mạch gỗ vẹn nguyên

thanh khiết hạt sương đêm
nhấp môi nguôi khao khát
yêu ghét dỗi hờn
            nước cửa sông khi đằm lúc nhạt
anh -  trăng khuyết mười hai
em - mía nhạt tháng mười

                     o

Đến với nhau
         tình yêu tuổi bốn mươi
mật kết hạt đáy vò
bưởi hồng đào héo vỏ
cây trút lá, nước tràn bờ dâng lũ
gió đổi chìều
           bão dật cấp mười lăm…

lửa dẫn vào cây ruột gỗ rực than hồng
lặng lẽ cháy
cháy đến thành tro bụi
ta yêu nhau
yêu đến chẳng còn mình…

25. day dứt

Trao những nụ hôn mật ong hoa bưởi
trái tim em nhận lại bao vết xước
một đời Con Gái dang dở
dở dang
em nuốt lệ
chẳng giận hờn tiếc nuối
năm tháng đốt lòng ta
rấm rứt nọc kiến vàng…

26. nửa đêm và một ngày

Những người lính hành quuân rách giày vẹt dép
dằng dặc Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…
vai bầm quai súng
lưng dại balô

sau trận bom hủy diệt
nhà ba gian thành tro than
nhà sáu người chỉ còn em
chiếc ổ rơm dươi hầm tránh bom
ấm
êm
nồng nàn thế…

sống thầm lén với nhau
                            nửa ngày
                                          nửa đêm
măt trời lặn
đơn vị hành quân tiếp
mười mấy năm trời chiến tranh dằng dai khốc liệt…

ngày bị thương trở về
làng em chỉ còn tên gọi
ngổn ngang hố bom gốc tre
không gặp ai để chào
mà hỏi

em còn hay mất
ổ rơm ấy
             con trai
                         hay con gái ?...

27. trú mưa

Mái hiên như gọi như mời
một người cùng với một người 
trú mưa
phố nghèo
         xe vắng
                   nhà thưa
tường rêu
              tí tách giọt mưa
                                      xẫm dần...

phập phồng bóng nước đầy sân
mưa dày mưa mỏng, giọt gần giọt xa
gió nghiêng, mưa hắt ướt nhà
biết rằng mưa thật hay là mưa trêu ?

cơn giông nghiêng ngả suốt chiều
con đường đã nhận thật nhiều lá bay
liêu xiêu cây nép vào cây
lang thang mây dạt vào mây từng chùm

thế rồi mỗi kẻ mỗi phương
trách ai lại gọi "Tạm thương" làm gì? (*)
cánh khô, chuồn đã bay đi
Trời mưa bong bóng...
                      còn gì nữa đâu !

Hà Nội, 1990
________________

(*) Tạm Thương: tên một ngõ nhỏ ở Hà Nội.

28. sở hữu

Nhớ Bích Ph

Tôi chiếm hữu em
                - những tấm ảnh chụp gần
sở hữu em
                - những cuộn băng từ
tiếng cươi tiếng nói giọng ca của em
                  đầy ắp căn phòng độc thân
ngày đêm
em bị cầm giữ trong căn phòng chật

thay áo
         tôi
              vào chỗ khuất…

29. ao nông cá vượt

Mũi kim gẫy giữa đường may
chỗ kia tràn nước, nơi này cơm khê
bao nhiêu người đổ ra hè
phố phường tắc nghẹn, ngựa xe chợt dừng

pháo nghênh pháo tiễn pháo mừng    
dập dìu bên ấy rưng rưng bên này
dây diều đã vuột khỏi tay                        
người xinh nhất tổng bữa nay lấy chồng

xe hoa nửa trắng nửa hồng
tàn thu, ngọn gió lúc đông lúc nồm
mẹ ơi xin mẹ đừng buồn
lỗi tại con, chỉ vì con vụng về

người ta “trả lễ”
                          rồi đi
ngẩn ngơ khắp huyện, riêng gì nhà ai  
đau lòng cả đám con trai
ao nông cá vượt ra ngoài sông sâu

nhạt vôi, héo cả cau trầu
từ khi người ấy làm dâu đất người
sân rêu lớp lớp lá rơi
buồn chia khắp xứ
ngậm ngùi cả quê…

Hà Nam, 1992

30. chuyện tình không tên

Sau trận bom cánh rừng nghi ngút khói
đại đội thanh niên xung phong lại khuyết mấy người
chọn quãng vắng em đằm mình trong suối
nước mát lành làm dịu bớt nỗi đau

xe tôi đợi thông đường, nép dưới bụi tre gai
tên tuổi nhau chúng mình chưa kịp hỏi
bàn tay em níu vai tôi
                                 tin cậy
- bàn tay vừa vuốt mắt bạn chiều nay

mảnh bom sắc lẻm
cơn sốt rung cây
cánh võng vải hoá thành “tấm liệm”
thuở giặc giã đời người nhanh như đếm
gặp lần này chắc gì có lần sau

thươn
          yêu
               vội vàng
                         chẳng ai nỡ tiếc nhau
nụ hôn thời chiến tranh nửa ngọt ngào nửa đắng
phút hoà nhập hai cuộc đời trong trắng
rừng chuyển gió ngả nghiêng
sao băng vạch chéo trời…

tôi hai mươi
em cũng sắp hai mươi
dãy đồi ấy tên gì
cánh rừng bao nhiêu tuổi ?
lưng ép lá khô
cỏ rối cùng tóc rối
nửa đêm thông đường
tay đành gỡ tay nhau…

chỉ vậy 
          rồi xa
                   có gặp lại đâu
Máu với Thịt mà như là sươg khói
em về được quê hương hay thành tro bụi
thế hệ mình
              bao chuyện hoá
                                     không tên !...

31. Phố cũ
Bao năm xa xứ lìa nhà
lại về phố chợ Ngọc Hà rêu phong

Vườn em cây trái đèo bòng
muốn vào
e giậu xương rồng răng cưa…

Ngang chiều thoảng một cơn mưa
giọt mau hoa cúc giọt thưa hoa nhài
Heo may
          rét lộc rét đài
ao mình mình vá
cậy ai bây giờ !...

Làng hoa Ngọc Hà, 1988

PHẠM NHẬT LINH
khúc bâng khuâng ngày về...
Nhân đọc bài thơ "Phố cũ" của nhà thơ Nguyễn Thái Sơn

http://vnca.cand.com.vn/vivn/lyluan/2011/6/56025.cand
Với một dân tộc từng phải gánh chịu những cuộc chiến tranh kéo dài (thế giới có người nhận xét cuộc chiến tranh ba mươi năm: 1945- 1975 của nhân dân ta là cuộc chiến tranh dài nhất trong thế kỷ), con người hết ly tán rồi sum vầy, chia xa rồi gặp lại, thì cảm hứng "lại về" đã trở thành một trong những nội dung quen thuộc được đề cập tới trong văn học. Ta còn nhớ thơ "Ngày về" của Nguyễn Đình Thi, thơ "Lại về" của Tố Hữu cùng ghi dấu ngày tiếp quản Thủ đô năm ấy. Nguyễn Thái Sơn là nhà thơ gắn bó với đất Hà Nội đã nhiều, và đã lâu (hiện anh đang sống ở thành phố Hồ Chí Minh). Trong một lần "về lại" chốn xưa, anh xúc động viết bài thơ "Phố cũ". Những câu thơ mở bài nghe thật xao xác:
Bao năm xa xứ, lìa nhà
Lại về phố chợ Ngọc Hà rêu phong
Chỉ hai chữ xa xứ, lìa nhà (xa lìa là những chữ vốn đi liền, nay tác giả cắt rời) đã gợi lên được biến thiên thời cuộc. Nhà thơ Tế Hanh có lần đọc tôi nghe một câu thơ Pháp, đại ý: "Sự thay đổi của một thành phố có khi còn nhanh hơn nhiều sự thay đổi của trái tim". "Lại về phố chợ" - hẳn tác giả chẳng quan tâm đến sự đổi thay nền nếp sinh hoạt. Với anh điều ấy không hệ trọng. Phố cũ là nơi in dấu những kỷ niệm của anh gắn với một người. Người ấy bây giờ đã yên bề như mọi người phụ nữ trên đời. Tác giả gọi sự "yên bề" ấy là:

Vườn em cây trái đèo bòng

Thực rõ, vườn ở đây không phải là vườn hiểu theo nghĩ đen. Đấy là loại vườn - nói theo kiểu Nguyễn Du "Vườn hồng đâu dám ngăn rào chim xanh". Để hiểu thêm tính ước lệ của nó, xin đọc câu tiếp sau:

Muốn vào, e giậu xương rồng răng cưa

Ô kìa, lạ chưa, khi người ta đã "cây trái đèo bòng", đã "tay bồng tay mang", có ai lại "dại dột" mà trêu vào cái giậu xương rồng... răng cưa ấy? Bài học "Giàn thiên lý sắp đổ" (Truyện cười dân gian Việt Nam) còn đấy. Tác giả biết kìm mình. Anh nói thế là anh bông đùa (vì không chỉ có mình em ngại chồng em thôi đâu). Nhưng đùa tí chút thôi, tác giả "đánh trống lảng" sang nơi khác. Anh nhìn đất nhìn trời:

Ngang chiều thoảng một cơn mưa

"Ngang chiều" là lưng chiều, "thoảng" thì cũng nhẹ. Nói chung lưng lửng thoang thoảng vậy. Mưa bóng mây mà, nó đến một chốc rồi nó đi, cũng như tình cảm con người - sẽ nhanh chóng qua thôi, em đừng lấy làm e ngại. Với tâm trạng tồn đọng vậy, tác giả bắt gặp những hạt mưa và anh "nhìn" ngay ra:

Giọt mau hoa cúc, giọt thưa hoa nhài
Có thể nói là những liên tưởng tài tình.
Đọc "Phố cũ" của Nguyễn Thái Sơn, bất chợt tôi nhớ tới một bài thơ của thi sĩ Nga Esenin, cũng lấy bối cảnh qua nhà người yêu cũ. Chỉ khác là giọng thơ Nguyễn Thái Sơn hóm hỉnh và hồn hậu, Esenin thì lại có phần chua chát (Đừng cười khẩy, đôi tay đừng vặn vẹo/ Tôi đã yêu người khác, phải đâu cô/ Lòng dửng dưng, tôi đi ngang qua ngõ/ Ngước nhìn chơi cửa sổ, bâng quơ). Vả lại, với Nguyễn Thái Sơn, anh chẳng có gì phải chua chát cả. Bao năm xa xứ, lìa nhà rồi - còn mong đợi nỗi gì?
Kết bài, tác giả thu lại "chẳng trách gì em nữa/ Anh chỉ buồn riêng anh" (thơ Vũ Quần Phương):

Heo may, rét lộc, rét đài
Áo mình mình vá
Cậy ai bây giờ!

Câu thơ 8 chữ cắt thành 2 dòng, như một cái so vai khi rùng mình thoáng lạnh.
Bài thơ chỉ 8 câu, có đến 5 câu tác giả dùng những "chất liệu thực vật" (Ngọc Hà có làng hoa nổi tiếng mà). Này là rêu phong, cây trái, xương rồng, hoa cúc, hoa nhài, lộc, đài. Cái tình của tác giả cũng thoảng thơm như hương hoa vậy. Bài thơ ngắn gọn mà giàu sức khơi gợi, dễ "chớm lạnh" vào tình cảm những người từng có hoàn cảnh và tâm trạng tương tự.


32. mừng…
Được tin “Người cũ” lấy chồng

Mừng em yên phận vẹn bề
sớm đi bị trách, muộn về được mong
êm chèo mát mái thuận dòng
quai mây nhôi lụa
                - nón không chòng chành

tóc cằn biếng chải lại xanh
nhuộm khăn chiết áo thả mành lựa gương
chẳng còn nghiêng võng lệch giường
lăn sờn nửa chiếu, gối trường hai tay

gại kim gỡ chỉ vá may
hoa đèn bấc mới, dầu đầy miệng chai
đêm trăng cửa chẳng vội cài
cầu ao khớp mộng, dao mài bén tay

mắt chưa ráo cạn xót cay
trời cao còn ngợp, đất dày vẫn chênh
cành cong chim chợt rùng mình
xin đừng ai nữa phụ tình
như ta !...

33. lục bát lỡ nhịp

Nào là “núi lở sông khô”
nào là “mặn muối, chua mơ, cay gừng”…
khi yêu thề biển hẹn rừng
hết yêu tỉnh mặt quay lưng giữa cầu

cái Tình chẳng đến mai sau
cái Nhân cái Nghĩa trong nhau
                                      đã từng…
không cùng “bện chỉ chắp thừng”
người dưng
            Ai nỡ dửng dưng
                              với Người…

34. vu vơ

Ngày trông
         Tháng đợi
                   Năm chờ…
một Người Quên
một Người Khô
một Đời !

35. hoa cau

Cây trúc héo từ lá từ cành
trái bưởi đắng tại nhân bởi vỏ
tình em như mía như gừng
mía hết ngọt gừng thôi cay
                     taii mưa bởi gió
có trách gì em đâu !

hoa cau rụng ấy mà
em rối bước
        né làm gì hoa rụng
mỗi ngày đôi lần bồng con qua ngõ nhà anh
chỉ tội mẹ già
sao lại tai ác thế
 - cái nhà trẻ ấy ở ngay trước cửa nhà mình !

36. nho
Anh đến tìm hoa thì hoa đã nở (ca dao)

Quả chin ngọt lành
chùm người hái
chùm chim ăn
chùm rã cuống rơi
anh tìm được đến nơi
mùa Nho đã qua
dây khô
lá héo…

chẳng lẽ lại ngồi dưới gốc đợi mùa sau
chẳng lẽ than thở dưới dàn Nho xơ sác
chẳng lẽ tìm nhặt hạt Nho đang nảy mầm trong đất
chẳng nỡ bắt Nho đau như lòng mình

đàn ong bay qua
cánh mỏng dính nhụy hoa vàng
vườn cây rung
                 làn gió quen lướt qua
phảng phất mùi Nho chin ?

anh uống lẫn nước mắt rơi lệch chén
Nho hoá Rượu cay nồng
                       thoát xác đáp đền Anh ?

05/10/1990





PHẦN III: từ bài 37 đến bài 54 - hết tập

37. trước quyển Lịch Thế kỉ Hai mươi

Chào đời ở trang này khép mắt ở trang kia
mỗi kiếp Người dăm chục tờ giấy mỏng (*)
ngày tháng năm sinh
                                dãy số vừa ấm nóng
đã lạnh băng
                - chớp mắt của Thời Gian…

đèn vừa thắp
            bấc mới cuộn vòng
dầu sóng sánh đầy
                           lửa mập tròn búp lá
mười tám tuổi lơ ngơ đồng đội tôi gục ngã 
mười tám tờ lịch
                   đời người lính
                          chưa khô nước nhấm đầu ngón tay !

“Lich Thế kỉ Hai mươi”
                           run rẩy nâng
                                     nhẹ bẫng trên tay
bao đảng phái ra đời
bao chế độ suy vong
bao thiên tài nhắm mắt
đất bao lần thay chủ
Được
        Thua
                Còn
                        Mất
Nhân Loại quẩn quanh trong chiếc nong tròn
đi mỏi gối lại về...chỗ cũ ?

“Lich Thế kỉ Hai mươi”
mỗi trang giấy mỏng gói triệu kiếp Người !
Nhân loại hôn nay rồi cũng thành Người Thiên cổ
lãnh tụ ư
thiên tài ư
sai lầm ư
sáng suốt ư
hậu thế quên những ai đáng quên
nhớ những gì phải nhớ
xương của ai chả trắng
máu thời nào chẳng đỏ !

SG, 1994. Sửa lại: 2004
___________________




 (*) Lịch Thế kỉ Hai mươi, liệt kê từ năm 1001 đến năm 2000,
Mỗi năm thể hiện trên hai trang giấy.


NĂM BÀI THƠ THẬT ĐẸP CỦA NGUYỄN THÁI SƠN
http://lyphuonglien.blogspot.com/2012/03/nam-bai-tho-that-ep-cua-nguyen-thai-son.html

Nguyễn Nguyên Bảy

Mời mình nghe Lục Bát Nguyễn Thái Sơn, trước khi lên đò ngang sang chợ bến. Tôi nói với mình cùa tôi như thế và ngân nga:
.
nông sâu cũng Bến - Trần - Gian
đời Người trôi dạt lang bang cọng bèo
một thời cay cực đói nghèo
một đời mê muội
cháy vèo thành tro…
.
Mình của tôi nghe thoang mà bảo: Thơ hay quá nhưng buồn...
Tôi mới bảo với mình của tôi, tuổi Nguyễn Thái Sơn chắc cũng lứa U 70, là anh đoán vậy,  vì hai mươi tuổi cầm súng đi chiến trướng, còn sống trở về và sống thêm sắp bốn chục năm trong hòa bình. Tuổi lứa U70, mình ơi, thơ ai viết đẹp không buồn? Tôi dừng nói, đưa tay vơ tiếp những thanh âm thơ Sơn đang lượn bay trong gió nghĩ.
.
đĩa đèn vừa thắp bấc mới cuộn vòng
dầu sóng sánh đầy
lửa mập tròn búp lá
mười tám tuổi lơ ngơ đồng đội tôi gục ngã
mười tám tờ lịch
đời người lính
- chưa khô nước nhấm đầu ngón tay !
.
Hình như mình của tôi muốn chen ngang câu gì đó, nhưng thấy tay tôi đang khoa khoa đều nhịp như hái hoa bắt bướm như khua mái chèo, mình biết là hồn tôi đang bị thơ bắt đi và hẳn là trong mang mang mơ hồ ấy còn lâu mới về. Là bởi sau mỗi khi dìm mình trong câu thơ đẹp của bắng hữu, tôi vẫn nói với mình của tôi như thế và năn nỉ, những lúc ấy, dù có yêu anh đến mấy cũng đừng hôn anh. 
.
dọc ngang dăm bảy thế cờ
nước hay thì ít nước sơ lại nhiều
mới ban mai đã xế chiều
già mau do phận buồn nhiều bởi thơ 
.
Khooái sướng cạn bốn câu thơ trên, cất tiếng gọi Mình ơi. Chỉ nghe cánh cửa bảo: Bà nhà đã lên đò sang chợ. Thoáng bực vì bỗng thiếu người chia sướng. Một mình ngẩn ngơ. Rồi nghĩ làn man, chỉ có mỗi một việc rau giá cá đậu cho sinh tồn sinh lý mà hôm nào cũng lội đò sang chợ. mới ban mai đã xế chiều ý này chúng ta đã gặp nhau, khoảng năm 1970, mình đã viết " Chưa sáng đã chiều, thời gian chảy máu", tất nhiên câu thơ của Sơn hay hơn nhiều, sắc sảo hơn nhiều. Nghĩ vậy, lại tiếp ngân nga:
.
bụi tinh vân kết Hệ Thiên Hà
làm nên thi ca viết thành lịch sử
đóng đàn dương cầm đúc bom nguyên tử
sinh ra em ra tôi
Nguyễn Thái Sơn, bạn ơi, thơ đẹp nhưng buồn quá. Mình của tôi lúc nãy nói thế và may mà chỉ nói thoang thoang rồi vội ra chợ, may mà mình xuống đò, sông nước mùa này đang thu, và cũng may mà  lòng em cũng đủ nhuộm mầu thu vui...(thơ LPL) nên mình sẽ vui suốt sáng nay.
Lát nữa mình của tôi về, chắc chắn mình của tôi sẽ đọc 5 bài thơ đẹp nhưng buồn này của bạn. Và mong các bạn đọc của tôi cũng mở lòng như tôi và mình của tôi chào đọc thơ Nguyễn Thái Sơn.
.
Nguyễn Nguyên Bảy




38. nguyện cầu
Lời em bé mồ côi

Chiếc đồng hồ chết
lên dây cót đồng hồ lại chạy

dòng suối mùa nắng cạn khô
mùa mưa tuôn chảy
mặt trời tắt
sau một đêm lại mọc ở cuối chân trời

những nấm gò trơ trụi ngoài đồng
Hạ chí cỏ tàn
             Thanh minh xanh biếc

Chỉ có Bố Mẹ em
đi mãi
          không về
                            biền biệt !...

em cầu mong Sự Sống trường tồn
Linh Hồn bất diệt
sau “giấc ngủ”  Bố Mẹ “phục sinh”
nếu không được trở lại làm Người
thì làm Đá Núi, Cây Rừng
hoá Vạt Mây bay, làm Giòng Suối mát

em nguyện cầu
Cái Chết
          khởi đầu
                    một Đời Sống khác !

39. cát bụi

40. lửa diêm

Từ trong sâu thẳm bóng đêm
kiếp Người loé ngọn lửa diêm rồi tàn
lại vô cùng tận Thời Gian
vực sâu không đáy mắt sàng hư vô 

dọc ngang dăm bảy thế cờ
nước hay thì ít nước sơ lại nhiều
mới ban mai đã xế chiều
già mau do phận buồn nhiều bởi thơ 

suối kia nước chảy lạc bờ
sông này chết nghẹn cạn khô giữa chừng
vàng tâm mục nát trong rừng
lồ ô vừa nhú chồi măng đã tàn 

nông sâu cũng Bến - Trần - Gian
đời Người trôi dạt lang bang cọng bèo
một thời cay cực đói nghèo
một đời mê muội
                    - cháy vèo thành tro…

41. Thăm mộ chiều cuối năm

Vạt đồi yên nghỉ bao Đồng Đội
Nhang Trầm
               một thẻ
                        biết làm sao
thắp lên
           đành cắm nơi đầu Gió
Hương

        Khói

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét